Member Login

Welcome back, friend. Login to get started

Facebook

Not member yet / Forgot password

สมัครสมาชิก

พร้อมรับข้อเสนอสุดพิเศษแล้วหรือยัง? มาเริ่มกันเลย!

Facebook

Password Recovery

Fortgot your password? Don't worry we can deal with it
เที่ยวตลาดเช้าอุโบสถเงิน วัดศรีสุพรรณ

เที่ยวตลาดเช้าอุโบสถเงิน วัดศรีสุพรรณ

ชุมชนท่องเที่ยววัดศรีสุดพรรณ เปิดตลาดเช้าอุโบสถเงินให้นักท่องเที่ยว "ชมตลาดล้านนา ทำบุญตักบาตร บูชาอุโบสถเงิน ส่งเสริมธนาคารไข่ไก่สิริยศวดี ถวายพระเจ้า 7 ตื้อ" !

ชุมชนท่องเที่ยววัดศรีสุดพรรณ เปิดตลาดเช้าอุโบสถเงินให้นักท่องเที่ยว "ชมตลาดล้านนา ทำบุญตักบาตร บูชาอุโบสถเงิน ส่งเสริมธนาคารไข่ไก่สิริยศวดี ถวายพระเจ้า 7 ตื้อ" !

ทุกเช้าวันเสาร์ เริ่ม 3 ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป

ซึ่งทางวัดจัดกิจกรรมตั้งแต่เช้ายันค่ำ เริ่มจากเวลา 06.00 น. เปิด “กาดเช้าอุโบสถเงิน” ที่เหล่าพ่อค้าแม่ค้าเตรียมร้านเปิดขายของกันอย่างครึ้กครื้น จำหน่ายสินค้าตั้งแต่อาหารสุก อาหารแห้ง ขนมพื้นเมือง และวัตถุดิบท้องถิ่นท่ามกลางบรรยากาศสไตล์ตลาดโบราณล้านนาชวนละลานตา ให้เพลิดเพลินเดินเล่นจับจ่ายสินค้าเกษตรชุมชนเพื่อสุขภาพ

เวลา 07.30 น. พระภิกษุสงฆ์ จะเดินออกมาบิณฑบาตตั้งแต่หน้าพระวิหารจนถึงลานอุโบสถเงิน นักท่องเที่ยวสามารถร่วมทำบุญกับโครงการธนาคารไข่ไก่สิริยศวดี ซึ่งส่งเสริมการเลี้ยงไก่ไข่แบบปล่อย คุณค่าอาหารสูง ลดการเกิดสารก่อมะเร็งให้กับชาวบ้านในโครงการ โดยผู้ร่วมงานสามารถซื้อไข่ไก่ใส่บาตรพระ กราบขอพรพระเจ้าเจ็ดตื้อ พระพุทธรูปทองคำล้ำค่าในอุโบสถเงิน ๆ หรือฝากทางวัดบริจาคไข่ไก่แก่วัด โรงเรียน โรงทาน สถานสงเคราะห์เด็กและคนชราในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียง

ตกเย็นวันเสาร์ ยังคงมีกิจกรรมถนนคนเดินวัวลาย ที่ถนนสองข้างทางของชุมชนจะเนืองแน่นไปด้วยของฝากของที่ระลึกพื้นเมือง และอาหารท้องถิ่นแสนเอร็ดอร่อย เสน่ห์ของสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ยังคงความวิถีชีวิตของชาวบ้านที่ประกอบอาชีพช่างเครื่องเงิน ฉะนั้นจึงไม่แปลกนักหากจะเห็นงานหัตถศิลป์เครื่องเงินอันงดงามแทรกตัวอยู่เกือบทุกๆหนึ่งเมตรตามร้านค้าสองฝั่ง
และเมื่อเดินเข้าไปใกล้กับวัดศรีสุพรรณ จะได้ยินเสียงกลองสะบัดชัยดังกึกก้อง เชิญชวนเหล่านักท่องเที่ยวและผู้ได้ยินเข้ามาในวัด เพื่อเข้าร่วมประเพณีทำบุญแบบล้านนาในชื่อกิจกรรม “ศรีสุพรรณ์ อัลปลั๊ก”ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ชาวบ้านในท้องถิ่นมีอาชีพเสริมในช่วงที่ยังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคระบาดของไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) เปิดพื้นที่ของวัดศรีสุพรรณให้นักท่องเที่ยวและบุคคลทั่วไปเข้าร่วมงานมงคลต่างๆ

เริ่มต้นด้วยพิธีสืบชะตาสะเดาะเคราะห์ เสริมดวงชะตา ห่มผ้าพระเจดีย์ เวียนเทียบรอบพระอุโบสถเงิน และปิดท้ายด้วยชมการแสดงแสงสีเสียงรอบอันชวนน่าจดจำ
สำหรับผู้ที่สนใจร่วมทำบุญและชื่นชมวิถีชีวิตชุมชนท่องเที่ยววัวลายนี้ สามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ที่วัดศรีสุพรรณ ถนนวัวลาย ต.หายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ทุกวันเสาร์ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ 3 ตุลาคม 2563 นี้เป็นต้นไป

Credit :
Website : chiangmainews.co.th