Member Login

Welcome back, friend. Login to get started

Facebook

Not member yet / Forgot password

สมัครสมาชิก

พร้อมรับข้อเสนอสุดพิเศษแล้วหรือยัง? มาเริ่มกันเลย!

Facebook

Password Recovery

Fortgot your password? Don't worry we can deal with it
งานประเพณีสงกรานต์เชียงใหม่ งานประเพณีสงกรานต์เชียงใหม่ งานประเพณีสงกรานต์เชียงใหม่ งานประเพณีสงกรานต์เชียงใหม่ งานประเพณีสงกรานต์เชียงใหม่

งานประเพณีสงกรานต์เชียงใหม่

งานประเพณีนี้ถ้าจะนับจริงๆจะมีทั้งหมด 3 วันมีทั้งงานพิธีกรรมและงานฉลองในหมู่ครอบครัว ความสำคัญของวันสงกรานต์คือเป็นวันขึ้นปีใหม่ และถือโอกาศที่จะทำความสะอาด บ้านเรือน ตลอดจนการตั้งใจที่จะทำความดีในปีใหม่ ตลอดจนได้มีโอกาศได้ขอขมาญาติผุ้ใหญ่ และผู้ที่เคารพนับถือที่ได้ล่วงเกินด้วยกาย วาจา ใจ ตลอดทั้งปีที่ผ่านมา และสมาชิกของครอบครัว ก็จะมารวมกัน เพื่อพบปะ ทำบุญ และรับประทานอาหารร่วมกัน ที่ทำงานต่างจังหวัดก็จะใช้ โอกาศนี้กลับบ้าน เพราะเป็นวันหยุดยาวประจำปีที่สถานที่ทำงานทุกแห่งต้องหยุดงาน

วันที่ 13 เมษายน
วันมหาสงกรานต์หรือวันสังขารล่อง วันนี้สมาชิกในครอบครัวจะช่วยกันทำความสะอาด บ้านเรือน เครื่องนอน เพื่อให้สิ่งสกปรก สิ่งไม่ดีได้หลุดพ้นไป และเตรียมตัวรับสิ่งที่ดีงาม ในปีใหม่ วันนี้ต้องสระผม ทำความสะอาดร่างกาย และใส่เสื้อผ้าใหม่ สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งคือการเตรียมน้ำขมิ้น ส้มป่อย น้ำอบไทย เพื่อนำไปสรงน้ำพระพุทธรูป ที่มีอยู่ในบ้านเพื่อเป็นศิริมงคล และจะต้องเตรียมน้ำขมิ้น ส้มป่อย น้ำอบไทยอีกส่วยหนึ่งเพื่อนำไป สรงพระพุทธสิหิงค์ ซึ่งจะมีการอัญเชิญ มาตามถนนสันป่าข่อย ท่าแพ ราชดำเนิน เพื่อให้ประชาชน ได้มีโอกาสสรงน้ำพระ

วันที่ 14 เมษายน
วันเนาหรือวันเน่า หรือวันดา ในวันนี้ไม่ควรด่าทอ หรือใช้คำไม่สุภาพ เพราะจะทำให้ อับโชคตลอดปี วันนี้จะมีกิจกรรมหลักสองอย่างคือ การประกอบอาหารพื้นเมืองและทำขนมจ่อก คล้ายขนมเทียนของภาคกลาง ส่วนตอนบ่ายจะพากันไปขนทรายเข้าวัด และนำตุงสีปักบนกองทราย ด้วยความเชื่อที่ว่าพระจะได้นำทรายไปใช้เพื่อการก่อสร้างได้ และเพื่อนำทรายที่อาจติดเท้าออกไป เมื่อมาเยี่ยมวัด มาคืนด้วย

วันที่ 15 เมษายน
วันพญาวัน ซึ่งถือเป็นวันปีใหม่ของภาคเนือ เป็นวันที่ชาวบ้านจะพากันนำอาหารและขนม ที่ได้เตรียมไว้เมื่อวาน (วันเนา) ไปทำบุญถวายพระ ที่วัดที่ตนศรัทธา ขณะเดียวกันก็จะทำบุญอุทิศ ส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษที่เสียชีวิตแล้ว อาหารอีกสำรับหนึ่งก็จะนำไปให้กับญาติสนิท ซึ่งถือเป็น การแสดงความระลึกถึงประจำปี อาหารส่วนมากก็จะเป็นอาหารพื้นเมืองเช่น แกงฮังเล ลาบ แกงอ่อม หมูฮุ่ม น้ำพริกแดง ขนมชั้น ขนมจ่อก เป็นต้น อาหารเหล่านี้ก็จะมีเกล็ดความเชื่อคือ ลาบก็จะช่วยให้มีลาภ ขนมชั้นก็จะช่วยให้รุ่งเรืองเป็นต้น กิจกรรมอื่นๆที่จะทำร่วมกันก็คือ การพาบุตร หลานไปดำหัวญาติผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ หรือเจ้านายในสำนักงาน ก็จะมีประเพณีดำหัวโดยลูกน้อง เครื่องดำหัวก็จะประกอบไปด้วยน้ำส้มป่อย น้ำอบไทย ข้าวตอก ดอกไม้เช่นดอกเก็ดตะหวา กล้วย อ้อย หมากพลู นำใส่พานหรือถาด รวมทั้งอาจมีของใช้เช่นผ้าเช็ดตัว ผ้าซิ่น ผ้าขาวม้า ใส่ไปในถาด ด้วย วัตถุประสงค์ก็เพื่อขอขมาลาโทษ และขอพรจากผู้ใหญ่เพื่อเป็นศิริมงคล